Chính sách mở cửa cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam chính thức có hiệu lực đầu tháng 7 vừa qua, theo đánh giá của giới chuyên môn là một bước ngoặt quan trọng cho sự phát triển của thị trường BĐS.
Bởi tiềm năng nhu cầu nhà ở cho người nước ngoài và Việt kiều vô cùng lớn. Tuy nhiên, so với nhu cầu của người Việt, khách hàng ngoại còn “khó tính” hơn, đòi hỏi các chủ đầu tư phải thể hiện tính chuyên nghiệp từ thiết kế, chất lượng và quản lý dịch vụ…
Tiềm năng đang chờ “đánh thức”
Theo thống kê của các đại sứ quán tại TP.HCM, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 80.000 người Hàn Quốc, 8.000 người Nhật, 120.000 người Đức và trên 6.000 người Philippines đang sinh sống. Tính chungcả nước có khoảng 500.000 người nước ngoài, trong đó có khoảng 30.000 CEO cao cấp đang sống và làm việc tại Việt Nam. Từ 6 năm trước, Việt Nam đã từng có chính sách thí điểm cho phép người nước ngoài mua nhà, tuy nhiên, do vẫn còn nhiều thủ tục trói buộc, tính đến cuối năm 2014, theo thống kê của Tổng cục quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam), mới chỉ có hơn 580 Việt kiều và 200 người nước ngoài sở hữu nhà trong nước.
Theo phân tích từ một lãnh đạo cao cấp của một công ty nghiên cứu bất động sản quốc tế, trước đây, quy định người nước ngoài được thuê nhà hay nhờ người khác đứng tên làm chủ quyền thường mang tới sự rủi ro, chưa kể đến việc tốn kém chi phí.
Tuy nhiên, hiện nay việc hợp thức hóa, công nhận quyền sở hữu nhà ở cho người nước ngoài sẽ tăng thêm khách hàng có nhiều tiềm năng mua nhà, cho thấy sự bình đẳng giữangười dân trong nước, người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Điều này sẽ đem lại nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản, nhất là thị trường các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.
Tiềm năng về nhu cầu lớn cùng với chính sách mới đã mở ra cánh cửa cơ hội cho các doanh nghiệp địa ốc. Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, để tiếp cận được đối tượng khách hàng này, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thể hiện được tính chuyên nghiệp trong đầu tư các dự án.
“Nếu như người Việt mua nhà chỉ cần thỏa mãn được một số nhu cầu cơ bản như vị trí, giá cả và tính pháp lý của dự án, thì đối với khách hàng ngoại, ngoài những yếu tố nói trên, dự án còn phải đảm bảo được nhiều yếu tố khác như quy mô dự án, cảnh quan môi trường trong dự án cũng như các tiện ích dịch vụ …”, ông Châu nói và cho rằng, trong khi đó, tại Việt Nam, số lượng doanh nghiệp có được sự chuyên nghiệp này chưa nhiều.
Ông Akio Yoshida, Trưởng đại diện tập đoàn Akitakei Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, cộng đồng người Nhật đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam nhiều và rất muốn mua nhà tại Việt Nam để sinh sống và làm việc lâu dài. Tuy nhiên, nhu cầu là một chuyện, còn việc đi đến quyết địnhmua nhà là một chuyện khác, bởi người Nhật chỉ mua nhà khi chỗ ở này đáp ứng được các điều kiện sống tốt tương đương như ở Nhật.
Cạnh tranh bằng sự chuyên nghiệp
Tại Việt Nam, một số nhà phát triển dự án chuyên nghiệp đã tính đếncâu chuyện đường dài này từ nhiều năm trước chẳng hạn như Novaland, Vincom, Phú Mỹ Hưng,..
Một ví dụ điển hình như Sunrise City, dự án khởi đầu của Novaland và được mệnh danh như một thành phố hừng Đông tọa lạc ngay cửa ngõ Nam Sài Gòn, quận 7, TP.HCM. Sự ra đời của dự án này đến nay đã góp phần làm thay đổi diện mạo của toàn khu vực. Không chỉ có vị trí thuận lợi cho việc đi lại mà ở dự án này còn có lối thiết kế tinh tế, hiện đại bởi kiến trúc sư người Hàn Quốc. Khu phức hợp gồm nhiều tiện ích cao cấp, sang trọng và khép kín.
The Sun Avenue – mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, Q.2, TPHCM.
Sau Sunrise City, một loạt các dự án khác của Novaland cũng đã và đang được hình thành cũng dựa trên tiêu chí hiện đại và tiện ích mang tầm quốc tế. Có thể kể đến một số dự án như The Sun Avenue nằm trong bán đảo Thủ Thiêm với 8 tòa tháp trải dài hơn 500m mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, Q.2, phần thương mại dưới các khối đế, các mái vòm và phố đi bộ nối kết hình thành nên khu thương mại sầm uất và nhộn nhịp như khu Clarke Quay, Singapore. Hay một loạt các dự án khác như The Botanica nằm ngay trung tâm Q.Tân Bình; RiverGate, The Tresor, Icon 56 ở Q.4, cách chợ Bến Thành chỉ vài trăm mét… Chính vì được đầu tư bài bản và chuyên nghiệp, tất cả các dự án này đều đang được chào đón nhiệt tình.
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317
0 nhận xét:
Đăng nhận xét